Cơ chế chi Ngân sách và phân cấp quản lý NSNN

               Đối với cơ chế chi Ngân sách
           Trong bất kỳ một cơ chế nào thì nội dung chi của NSNN cũng rất phong phú và đa dạng và các khoản chi đều có phạm vị ảnh hưởng rộng lớn. Trong cơ chế mới đòi hỏi phải cải cách triệt để nội dung chi tiêu của NSNN theo hướng vừa kiên quyết xóa bở các khoản chi bao biện, bao cấp vừa thực hiên nguyên tắc chi tập trung cho những lĩnh vực cần thiết và cấp bách nhất, nhằm đảm bảo vai trò quản lý vĩ mô nền kinh tế, xã hội của Nhà nước.
– Trước tiền phải tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách chi tiêu của chính phủ cho các đối tượng đúng mục đích, có hiệu quả và phù hợp với khả năng của nền kinh tế.
– Tiến hành khẩn chương việc rà soát và xây dựng lại các định mức tiêu chuẩn chi tiêu cho các đối tượng các ngành, phấn đấu mở rộng diện định mức trong chi Ngân sách để có cơ sở pháp lý cho công tác quản lý được thuận lợi.
– Phải đưa các đơn vị, các địa phương vào khuôn phép của luật pháp, phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, định mức chi tiều của Nhà nước nhất thiết phải sử lý nghiêm minh những trường hơp sai phạm dấu nguồn thu tự động chi tiêu sai chế độ định mức Nhà nước quy định.

phân cấp quản lý

             Đối với cơ chế phân cấp quản lý NSNN
             Phân cấp Ngân sách không chỉ giới hạn ở việc phân giao nhiệm vụ chi và các nguồn thu, mà phải bao quát tất cả các lĩnh vực hoạt động NSNN. Đồng thời phân cấp quản lý NSNN phải đảm bảo nguyên tắc Ngân sách Trung ương đảm nhện phần lớn các nhiệm vụ chi của Nhà nước và được sử dụng các nguồn thu tập trung lớn đảm bảo trong mọi trường hợp, vai trò của Ngân sách trung ương phải chủ đạo, đủ sức thực hiện các chức năng của chính quyền Nhà nước tới trung ương, đảm nhện trách nhiệm điều hòa giữa các cấp ngân sách , đảm bảo tính công bằng giữa các địa phương.
           Như vậy cơ chế phân cấp này đảm bảo nguyên tắc độc lập của mỗi cấp Ngân sách, mỗi cấp tự lập duyệt và tổ chức thực hiên Ngân sách của mình không có sự can thiệp của cấp trên và phải tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tức là phải xác định nhiệm vụ chi cho các địa phương như nhau lồi mới tiến hành phân định nguồn thu giao cho địa phương. Do vậy đối với các địa phương có nguồn thu dôi dào nhất thì các nguồn thu đó cũng không vượt quá nhiệm vụ chi. Điều này không chỉ đảm bảo vai trò chỉ đạo của chính quyền trung ương đối với hoạt động của NSNN trên phạm vi cả nước mà còn thực hiện được vai trò điều hòa giữa địa phương giàu và nghệo về nguồn thu (thông qua cơ chế tài trợ từ Ngân sách trung ương cho Ngân sách địa phương).