-   Để khắc phục tình trạng thu thuế chồng chéo, trùng lắp của thuế doanh thu đòi hỏi chúng ta cần có kế hoạch nghiên cứu đầy đủ, cụ thể để chuyển đần thuế này sang hình thức thuế trị giá gia tăng, tức loại thuế chỉ đánh vào trị giá tăng thệm ở mỗi khâu sản xuất, lưu thông, trước mắt có thể thực hiện đổi mới thuế doanh thu theo hướng sử dụng cơ cấu thuế suất đơn giản, với mức thuế suất thấp, có thể áp dụng 2 thuế suất: thuế suất ưu đãi áp dụng cho các ngành sản xuất, xây dựng và thuế rất phổ thông đối với ngành dịch vụ, thương nghiệp.
-  Cần xem xét lại việc quy định về thuế suất, cách tính thuế của một số sắc thuế (như thuế doanh thu, thuế lợi tức) và thời điểm nộp thuế nông nghiệp của cây công nghiệp ngắn ngày. Trên cơ sở rà soát lại mức tích lũy và mức thuế huy động đối với các mặt hàng hoặc ngành nghệ, mà xác định lại thuế suất thuế doanh thu, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp, giải quyết thỏa đáng lợi ích Nhà nước và người nộp thuế. Nhìn chung trong điều kiện sản suất kinh doanh có nhiều biến động như hiên nay chính sách thuế cần phải được điều chỉnh linh hoạt không nền cứng nhắc. Nhiều quy định có thể phù hợp với thời điểm khi ban hành chính sách thuế, nhưng lại trở nền lạc hậu trong quá trình thực hiện một vài năm sau đó. Vì vậy việc sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp là một đòi hỏi khách quan nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của công cụ thuế đối với việc phát triển kinh tế.Trong điều kiên hiên nay, để đảm bảo khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vốn để phát triển kinh tế ở nước ta thì vấn đề quan trọng là chính sách thuế đặt ra phải rõ ràng, chắc chắn, làm cho người có vốn đầu tư có thế nhanh chóng tính toán được hiệu quả thu được sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Không nền tạo cho chính sách thuế mang đặc tính thỏa hiệp, thương lượng, có thể vận dụng thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Nếu không định rõ được các chuẩn mực để dựa vào đó mà áp dụng các thuế suất hoặc ưu đãi thuế thì không nền phân biệt đối xử về thuế.
-    Kinh tế thị trường có ưu điểm kích thích cạnh tranh thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng mặt khác nó cũng có khuyết tật nhất định, đó là cạnh tranh về lợi nhuận tối đa dế dẫn đến độc quyền, đâu cơ và sự phá sản của những người sản xuất nhở. Bởi vậy cùng với nhiều biện pháp kinh tế, chính sách thuế cũng cần phải có tác động nhất định trong việc hạn chế khuyết tật này. Để bảo về khu vực kinh doanh có quy mô nhỏ, nhiều nước trên thế giới đã từng có chính sách trợ giúp và điều chỉnh của Nhà nước như: Ở Nhệt mức đánh thuế vào thu nhệp của các doanh nghiệp nhở chỉ xấp xỉ khoảng 2/3 mức thuế đánh vào các doanh nghiệp lớn, hoặc ở CHLB Đức chỉ bằng 50%. Ở pháp còn thực hiên ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp nhở thông qua quy định không đánh thuế lợi tức vào phần chi phí khấu hao nhanh hoặc phân chi phí trả lãi tín dụng, tiền thuê nhà để kinh doanh…Ở nước ta hiên nay đòi hỏi trên đây chưa được đáp ứng rõ nét trong chính sách thuế. Kinh nghiêm nước ngoài trên lĩnh vực này đang đặt ra cho chúng ta những vấn đề cần suy nghĩ để nghiên cứu vận dụng học tập.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh
tế thị trường, nền
kinh tế việt nam

 






 
 
 
 
 
 
 
 
