Công cuộc đổi mới toàn diện nền kinh tế đất nước không cho phép Nhà nước sử dụng NSNN như một công cụ để cấp phát kinh phí cho tất cả các hoạt động kinh tế xã hội. Hoạt động cua NSNN phải gắn với nền kinh tế xã hội, gắn với thị trường và điều tiết trở lại nền kinh tế xã hội và thị trường, tránh tình trạng cứng nhắc đồng thời không thể tòn tại Ngân sách tùy tiền. Vì vậy cơ chệ quản lý ngân sách như trước đây không còn phù hợp và không đáp ứng được yêu cầu của liên kinh tế thị trường.
Dưới đây là một số vấn đề có tính phương hướng về đổi mới cơ chế quảm lý NSNN trong điều kiên đổi mới cơ chế quản lý nền kinh tế.
Đối với cơ chế quản lý thu NSNN
Đến nay nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần về cơ bản đã được xác lập, đang từng bước tiếp cận dần với nền kinh tế thị trường, các sắc thuế hiện nay cũng đá gắn với hoạt động của các doanh nghiệp. Nhưng trong điều kiện nền kinh tế vẫn tiếp tục sự nghiệp đối mới tiến đến hoàn thiện cơ chế quản lý. Do đó các cơ chế chính sách về quản lý tài chính trong đó có thu Ngân sách sẽ chưa đảm bảo tính đòng bộ và hoàn thiện được ngay trong một thời gian , vì vậy trong những năm tới cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
– Thưởng xuyên nghiên cứu để bổ xung, sửa đổi các sắc thuế cho phù hợp với thực tế, đồng thời tiến hành hệ thống hóa các loại thu khác như các loại phí, lê phí… nhằm thống nhất mức thu và phương pháp quản lý. Kiên quyết ngàn chặn tình trạng các nghành các địa phương tùy tiện đặt ra các loại thu hoặc lạm thu trái với quy định của Nhà nước. Thực hiên cưỡng chế thu nộp đối với cá nhân cố tình dây dưa chệm nộp thuế cho Nhà nước.
Dưới đây là một số vấn đề có tính phương hướng về đổi mới cơ chế quảm lý NSNN trong điều kiên đổi mới cơ chế quản lý nền kinh tế.
Đối với cơ chế quản lý thu NSNN
Đến nay nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần về cơ bản đã được xác lập, đang từng bước tiếp cận dần với nền kinh tế thị trường, các sắc thuế hiện nay cũng đá gắn với hoạt động của các doanh nghiệp. Nhưng trong điều kiện nền kinh tế vẫn tiếp tục sự nghiệp đối mới tiến đến hoàn thiện cơ chế quản lý. Do đó các cơ chế chính sách về quản lý tài chính trong đó có thu Ngân sách sẽ chưa đảm bảo tính đòng bộ và hoàn thiện được ngay trong một thời gian , vì vậy trong những năm tới cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
– Thưởng xuyên nghiên cứu để bổ xung, sửa đổi các sắc thuế cho phù hợp với thực tế, đồng thời tiến hành hệ thống hóa các loại thu khác như các loại phí, lê phí… nhằm thống nhất mức thu và phương pháp quản lý. Kiên quyết ngàn chặn tình trạng các nghành các địa phương tùy tiện đặt ra các loại thu hoặc lạm thu trái với quy định của Nhà nước. Thực hiên cưỡng chế thu nộp đối với cá nhân cố tình dây dưa chệm nộp thuế cho Nhà nước.
– Tiếp tục năng cao công tác hạch toán, kế toán theo đúng quy định của pháp lênh kế toán thống kê, phải coi đây là cơ sở quan trọng số một đối với công tác quản lý thu. Phấn đấu trong một thời gian nhanh nhất đưa các hộ lớn và vừa thuộc khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trong kinh doanh phải có sổ sách, hóa đơn rành mạch. Tiến tới các cơ quan kinh doanh (kể cả quốc doanh và tư nhân) phải tự làm tò khai nộp thuế với cơ quan thuế, cơ quan thui chỉ tiến hành kiểm tra trọng điểm hoặc khi cần thiết.
– Phải đảm bảo tính dông bộ của pháp luật và thuế, thể hiện ở khâu thời điểm ban hành luật, pháp lệnh, nghị định và các vãn bản hướng dẫn thi hành về thuế phải được thực hiện nghiêm túc.
– Sớm đưa thuế T.V.A (thay cho thuế doanh thu) áp dụng đồng loạt cho các doanh nghiệp để tránh tình trạng đánh thuế trùng, trốn thuế và cũng là điều kiện để các doanh nghiệp tự hoàn thiện chế độ báo cáo, kế toán và chứng từ một cách rành mạch.
– Tiến tới phải thành lập một bộ phện chuyên nghiền cứu và ban hành chế độ chính sách thu nằm ngoài tổng cục thuế, tổng cục thuế chỉ thực sự làm nhiệm vụ thu.
– Cải cách phương thức và quy trình thu nộp để các hộ kinh doanh nộp thuế trực tiếp vào kho bạc Nhà nước để tránh tình trạng lạm tiêu tiền thuế.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: nền
kinh tế thị trường, chính
sách kinh tế vĩ mô
 






 
 
 
 
 
 
 
 
