Hoàn thiện công tác tổ chức thuế

         Trong thời gian tới vẫn cần coi trọng thuế gián thu hơn thuế trực thu. Một hệ thống thuế tốt cần có đặc tính ổn định. Nhà nước luôn cần có nguồn thu ổn định, đủ hiệu quả để đảm bảo nhu cầu chi thường xuyên ngay cả khi nền kinh tế có những biến động không thuận lợi, vì vậy cần phải có một nguồn thu ổn định. Muốn có hệ thống thuế ổn định về cơ cấu cần coi trọng thuế gián thu, lấy thuế gián thu làm trụ cột cho cả hệ thống thuế.

        Thuế gián thu đánh vào hàng hóa dịch vụ, được tính trong giá cả hàng hóa, dịch vụ (trong nền kinh tế thị trường người ta coi thuế như một loại chi phí của sản xuất kinh doanh), thuế này có khuynh hướng ổn định hơn thuế trực thu vì ngay cả khi kinh tế giảm sút thì người ta vẫn phải mua sắm và tiêu dùng cho những nhu cầu cầm thiết, nhà nước vẫn thu được thuế.

        Thuế trực thu đánh vào thu nhệp, thưởng không ổn định vì nó phụ thuộc vào sự tăng giảm của hiệu quả kinh tế, của thu nhập dân cư và doanh nghiệp. Mặt khác, trong điều kiện kinh tế một nước còn kém phát triển như nước ta hiện nay, do năng suất lao động còn thấp, hiệu quả kinh doanh chưa cao, thu nhệp còn ít ỏi nền thuế trực thu chưa trở thành một nguồn thu lớn của Ngân sách. Đồng thời, việc quản lý thuế trực thu rất phức tạp và tốn kém.

Hoàn thiện công tác tổ chức thuế

        Việc coi trọng thuế gián thu còn xuất phát từ nguyên lý: việc đánh thuế vào những gì mà đối tượng chịu thuế lấy đi của xã hội sẽ có tác dụng tốt hơn là đánh vào những gì mà đối tượng chịu thuế nhập vào cho xã hội. Thực hiện phương hướng này, sẽ có lợi cả về mặt nghiệp vụ quản lý lẫn tâm lý người nộp thuế. Về nghiệp vụ, thu thuế gián thu sẽ đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiên, đỡ tốn kém hơn nhiều so với thuế trực thu. Về tâm lý, đánh thuế gián thu người chịu thuế sẽ dễ dàng chấp nhận, đôi khi còn kiêu hãnh khi trả giá cho sự tiêu dùng cao cấp của mình.

         Pháp luật về thuế cần được ban hành đồng bộ, thống nhất từ trên xuống. Thời điểm ban hành về luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành cụ thể, chi tiết chính sách thuế cần đồng bộ cùng một lúc, không cách xa nhau làm ảnh hưởng đến việc thi hành và tính nghiêm túc của luật pháp.

         Nhà nước thống nhất quản lý lệ phí trong cả nước. Việc ban hành lệ phí ở các địa phương phải được phép của cơ quan thuế, tiền thu lệ phí phải nộp cho Ngân sách Nhà nước. Mức thu được tính toán trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí và điều tiết một phần cho Ngân sách. Đề cao vai trò của Nhà nước trong việc xử lý và cưỡng chế thi hành chính sách thuế, chống thất thu có hiệu quả.