Lập và quyết định phân bổ Ngân sách nhà nước

          Đối với lập và quyết định phân bổ NSNN.
        Việc và quyết định phân bổ NSNN được thực hiên ở cơ quan đại biểu cao nhất là Quốc hội. Việc lập dự toán Ngân sách được lập ở các cơ sở các tổ chức kinh tế và hành chính, chính phủ chịu trách nhiệm tổng hợp và lập dự toán chung về NSNN trình ra quốc hội với đầy đủ căn cứ tài liêu thuyết minh. Quốc hội sẽ xem xét thảo luận và quyết định không chỉ tổng số thu, chi NSNN mà còn quyết định rõ số thu, chi cho từng bộ và cơ quan Nhà nước trung ương, tổng số thu chi Ngân sách địa phương và số phân bổ cho từng địa phương. Đây là một nội dung mới mà từ trước tới nay Quốc hội chưa thực hiện.
Như vậy quyền định ra các khoản thu chi Ngân sách là thẩm quyền của Quốc hội, úy ban thưởng vụ Quốc hội và chính phủ (sau khi được quốc hội cho phép). Nghiêm cấm mọi tổ chức cá nhân tự đặt ra các khoản thu, chi NSNN cho ngành, địa phương, đơn vị.

           Đối với chấp hành NSNN.
           Nội dung của quá trình này là tổ chức thu NSNN và bố trí cấp phát kinh phí của NSNN cho các nhu cầu đã được phệ chuẩn. Một vấn đề hết sức quan trọng cần đề cập là trong công tác chấp hành Ngân sách cần nhện thức được các mối liên kết giữa nền kinh tế chung với NSNN trong cách tiến hành phân tích tác động trước những thay đổi về chính sách lên Ngân sách và việc điều hành đế thực hiện các mục tiêu chính ghi trong kế hoạch nhằm đưa rà được các điều chỉnh Ngân sách kịp thời khi có biến động lớn về thu chi. Bởi vì do nguồn thu không đồng thời với chi tiêu của Ngân sách, nền cần có bộ phện chuyên chuẩn bị toán hàng tháng cho ít nhất ba tháng sau về tính chu kỳ, thời gian các nguồn thu và thanh toán chi thực tế. Trên cơ sở này mà có định hướng thích hợp để hạn chế chi tiêu, nhằm đảm bảo chi tiêu không vượt quá nguồn thu định trước trong từng giai đoạn.

phân bổ Ngân sách nhà nước

         Muốn vậy phải phân định rõ trách nhiệm cho các cơ quan thu nộp và quản lý chặt chẽ các nguồn thu, phải cải cách phương thức và năng cao chất lượng các báo cáo tháng, quý về thu Ngân sách một mặt để theo dõi nguồn thu, mặt khác kịp thời phát hiện những đơn vị còn nợ tồn đọng thuế thiếu tự giác về nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước để cơ quan thuế có hướng và biện pháp giải quyết kịp thời. Đồng thời cân áp dụng triệt để cơ chế lập duyệt và cấp phát kinh phí hàng quý, để làm được việc này dàn phải có hệ thống báo cáo những khoản chi tiêu đã thể hiện trên tài khoản để xem xét lại việc chi tiêu của đơn vị theo đứng những khoản chi và nội dung đã được duyệt. Mặt khác những báo này sẽ giúp Bộ tài chính dự đoán về nhu cầu về vốn sắp tới trong mối tương quan với khả tòng đáp ứng của Ngân sách để chủ động sử lý khi có hiện tượng nguồn thu không đủ theo dự kiến và nhu cầu chi đột ngột tăng lên.
          Tuy nhiên, trong quá trình chấp hành NSNN còn nảy sinh nhiều mối quan hệ khác nhau giữa các cơ quan chức năng như Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước… những mối quan hệ này nếu làm tốt sẽ tạo điều kiện để công tác quản lý thu chi đi vào nê liếp và phát huy tác dụng của công cụ điều chỉnh vĩ mô nền kinh tế xã hội.


Đọc thêm tại: