Sau khi tổng hợp quyết toán của các đơn vị, cơ quan tài chính lập quyết toán chung về NSNN trình chính phủ. Ngoài báo cáo quyết toán tổng quát trình Thủ tướng chính phủ còn phải có một báo cáo chi tiết theo sát khoản mục Ngân sách phải thực hiện quyết toán Ngân sách theo số thực thu, thực chi có so sánh với kế hoạch được duyệt, kế hoạch điều chỉnh. Việc quyết toán Ngân sách phải được thực hiện từ dưới lên để đảm bảo độ chính xác của số liệu.
Với vị trí và điều kiên hoạt động của mình, cơ quan Kho bạc Nhà nước cần đảm nhện trách nhiệm tổng hợp và lập quyết toán NSNN. Bởi lẽ, công tác quyết toán của Kho bạc Nhà nước sẽ đảm bảo các con số được lập trên cơ sở thực rút chứ không phải trên cơ sở tiền cấp bằng hạn mức kinh phí cho cơ quan được hưởng. Bên cạnh đó hệ thống Kho bạc Nhà nước phải được củng cố về chất lượng và số lượng để có thể đảm nhện được công tác thanh toán trực tiếp mọi khoản chi trả từ kinh phí của Ngân sách.
Về phệ chuẩn quyết toán NSNN, để khắc phục tình trạng phệ chuẩn quyết toán một cách chiếu lệ, hình thức cần thành lập cơ quan tổng kiểm toán quốc gia trực thuộc Quốc hội, có nhiệm vụ giúp Quốc hội thẩm tra qyuết toán NSNN và báo cáo cho quốc hội trước khi Quốc hội xem xét phệ chuẩn. Ngoài ra cơ quan này còn giúp quốc hội giám sát việc điều hành và quản lý NSNN của chính phủ, vai trò cửa cd quan này là rất cần thiết và quan trọng nhằm tàng cường sự giám sát của quốc hội đối với chính phủ và năng cao hiệu quả của NSNN.
Với vị trí và điều kiên hoạt động của mình, cơ quan Kho bạc Nhà nước cần đảm nhện trách nhiệm tổng hợp và lập quyết toán NSNN. Bởi lẽ, công tác quyết toán của Kho bạc Nhà nước sẽ đảm bảo các con số được lập trên cơ sở thực rút chứ không phải trên cơ sở tiền cấp bằng hạn mức kinh phí cho cơ quan được hưởng. Bên cạnh đó hệ thống Kho bạc Nhà nước phải được củng cố về chất lượng và số lượng để có thể đảm nhện được công tác thanh toán trực tiếp mọi khoản chi trả từ kinh phí của Ngân sách.
Về phệ chuẩn quyết toán NSNN, để khắc phục tình trạng phệ chuẩn quyết toán một cách chiếu lệ, hình thức cần thành lập cơ quan tổng kiểm toán quốc gia trực thuộc Quốc hội, có nhiệm vụ giúp Quốc hội thẩm tra qyuết toán NSNN và báo cáo cho quốc hội trước khi Quốc hội xem xét phệ chuẩn. Ngoài ra cơ quan này còn giúp quốc hội giám sát việc điều hành và quản lý NSNN của chính phủ, vai trò cửa cd quan này là rất cần thiết và quan trọng nhằm tàng cường sự giám sát của quốc hội đối với chính phủ và năng cao hiệu quả của NSNN.
Đối với tổ chức bộ máy.
Tầng cường vai trò quản lý theo ngành kết hợp với sự quản lý theo vùng và lãnh thổ, củng cố vị trí và vai trò của các Bộ, các ngành chủ quản trong việc phân giao nhiệm vụ thu, chi và quản lý tài chính đối với các đơn vị trực thuộc. Trong nội bộ ngành tài chính phải có sự kết hợp chặt chẽ phân công quyền hạn rõ ràng giữa các cơ quan thuế, Kho bạc, các vụ tài vụ, vụ Ngân sách. Hệ thống tài vụ nền sắp xếp lại theo hướng tập trung đầu mối quản lý theo chuyên ngành để quản lý toàn bộ vốn và tài sản của Nhà nước. Thành lập một bộ phện (nằm trong vụ chính sách) chuyên nghiên cứu về cơ chế chính sách định mức trong các lĩnh vực.
Ngân sách địa phương các cấp được phân cấp gọn một số nguồn thu để đảm bảo nhiệm vụ chi cho bộ máy quản lý nhà nước ở địa phương. Trong nội bộ các cấp Ngân sách ồ địa phương, nhiệm vụ thu chi của Ngân sách Huyện được thu hẹp. Tuy nhiên việc phân định nhiệm vụ thu chi cụ thể cho từng cấp NSNN đang là vấn đề rất phức tạp và hiên có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh
tế thị trường, nền
kinh tế việt nam

 






 
 
 
 
 
 
 
 
