Trình tự lập NSNN tuy đã được quy định khá cụ thể, song việc thực hiên lại rất tùy tiện, phổ biến là các nghành các địa phương không chấp hành nghiêm chỉnh trình tự và thời gian lập dự toán thu chi.
– Lập dự toán chưa xuất phát từ cơ sở nền xa rời thực tế và thiếu căn cứ, mặt khác dự toán không được lập chi tiết cho từng đối tượng nộp cũng như đối tượng được sử dụng kinh phí của NSNN gây khó khăn cho cống tác điều hành và quản lý NSNN.
– Chính sách chế đô chưa hoàn chỉnh, chưa có định hướng dứt điểm nên thưởng sảy ra tình trạng thay đổi qua nhanh cơ cấu thu chi, làm cho việc lập Ngân sách rơi vào trạng thái bị động con số kế hoạch khác con số cần thiết thực tế dẫn đến tính hình thức, tùy tiện của lập Ngân sách. Vì vậy khi dự án Ngân sách được tổng hợp và trình ra Quốc hội để quyết định phân bổ Ngân sách cũng mang nặng tính hình thức và chung chung, ơ đây vai trò của Quốc hội trong việc quyết định và phân bổ Ngân sách chưa được thể hiện đày đủ, thời gian để thảo luận NSNN và các thông tin cho các đại biểu Quốc hội quá ít và với rất nhiều nội dung thảo luận khác nhau, các đại biểu Quốc hội không có đủ điều kiện để kiểm tra xem xét những vấn đề cụ thể của NSNN để có ý kiến chính xác.
Khi quyết định phân bổ Ngân sách Quốc hội không bàn cụ thể khối lượng chi cho từng Bộ, địa phương, khi tăng hay giảm chi không quyết định cụ thể tăng hay giảm chi của Bộ và địa phương nào và không chỉ rõ nguồn thu để bù đắp. Điều này dẫn đến khó khăn rất lớn trong quá trình chỉ đạo chấp hành Ngân sách của chính phủ.
– Lập dự toán chưa xuất phát từ cơ sở nền xa rời thực tế và thiếu căn cứ, mặt khác dự toán không được lập chi tiết cho từng đối tượng nộp cũng như đối tượng được sử dụng kinh phí của NSNN gây khó khăn cho cống tác điều hành và quản lý NSNN.
– Chính sách chế đô chưa hoàn chỉnh, chưa có định hướng dứt điểm nên thưởng sảy ra tình trạng thay đổi qua nhanh cơ cấu thu chi, làm cho việc lập Ngân sách rơi vào trạng thái bị động con số kế hoạch khác con số cần thiết thực tế dẫn đến tính hình thức, tùy tiện của lập Ngân sách. Vì vậy khi dự án Ngân sách được tổng hợp và trình ra Quốc hội để quyết định phân bổ Ngân sách cũng mang nặng tính hình thức và chung chung, ơ đây vai trò của Quốc hội trong việc quyết định và phân bổ Ngân sách chưa được thể hiện đày đủ, thời gian để thảo luận NSNN và các thông tin cho các đại biểu Quốc hội quá ít và với rất nhiều nội dung thảo luận khác nhau, các đại biểu Quốc hội không có đủ điều kiện để kiểm tra xem xét những vấn đề cụ thể của NSNN để có ý kiến chính xác.
Khi quyết định phân bổ Ngân sách Quốc hội không bàn cụ thể khối lượng chi cho từng Bộ, địa phương, khi tăng hay giảm chi không quyết định cụ thể tăng hay giảm chi của Bộ và địa phương nào và không chỉ rõ nguồn thu để bù đắp. Điều này dẫn đến khó khăn rất lớn trong quá trình chỉ đạo chấp hành Ngân sách của chính phủ.
           Thực trạng cố chấp hành Ngân sách.
Theo điều lệ “lập chấp hành NSNN” quy định, khi dự án NSNN đã được Quốc hội phệ chuẩn, nó trồ thành luật buộc mọi pháp nhân và thể nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành. Tiếc rằng trong thực tế điều này rất ít được chú ý, các cơ quan hành pháp đã phạm sai sót trong việc tự ý cho thay đổi nhiệm vụ kế hoạch Ngân sách (cho giảm mức thu và bổ xung các khoản chi), các hiên tượng phổ biến như trốn thuế, lậu thuế, dây dưa không nộp, dùng quỹ Ngân sách sai mục đích, các cơ quan sử dụng kinh phí từ NSNN đều cố gắng để được duyệt chi nhiều hơn, nhưng không xem xét và phân tích tình hình thực tế và nhu cầu thực tế của đơn vị.
Theo điều lệ “lập chấp hành NSNN” quy định, khi dự án NSNN đã được Quốc hội phệ chuẩn, nó trồ thành luật buộc mọi pháp nhân và thể nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành. Tiếc rằng trong thực tế điều này rất ít được chú ý, các cơ quan hành pháp đã phạm sai sót trong việc tự ý cho thay đổi nhiệm vụ kế hoạch Ngân sách (cho giảm mức thu và bổ xung các khoản chi), các hiên tượng phổ biến như trốn thuế, lậu thuế, dây dưa không nộp, dùng quỹ Ngân sách sai mục đích, các cơ quan sử dụng kinh phí từ NSNN đều cố gắng để được duyệt chi nhiều hơn, nhưng không xem xét và phân tích tình hình thực tế và nhu cầu thực tế của đơn vị.
          Nhưng không bị sử lý nghiêm, kịp thời kết quả là NSNN đã bội chi trong thiết kế dự án, lại bội chi thềm trong thực tế thực hiện, thất thu ngày càng tràm trọng, bội chi Ngân sách rất lớn. Sơ hở lớn trong quá trình chấp hành NSNN là thiếu mối liên kết giữa các khâu: cấp phát Ngân sách, quản lý tiền mật cấp ra và tiến độ thực hiện chương trình đã hoạch định, các chế độ báo các tài chính không đảm bảo chính xác ( mỗi bộ phện có một số liệu khác nhau) cho nền các điều chỉnh về chính sách không kịp thời trước những thay đổi của nền kinh tế-xã hội.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh
tế thị trường, nền
kinh tế việt nam hiện nay

 






 
 
 
 
 
 
 
 
