Thực trạng của quyết toán, tổ chức bộ máy NSNN

        Thực trạng của quyết toán NSNN
       Trong tất cả các giai đoạn của chu trình Ngân sách thì khâu quyết toán Ngân sách là giai đoạn còn ít được quan tâm nhất, đặc biệt là khâu hạch toán kế toán còn quá yếu, nhiều đơn vị địa phương chưa làm đày đủ sổ sách, chứng từ, còn nhầm lẫn sai sót do đó dẫn đến công tác quyết toán bị trì trệ, không phản ảnh đầy đủ và chính xác những hiên tượng phát sinh trong nền kinh tế nền không thể xuất toán được những khoản chi tiêu sai chế độ, sai mục đích và chưa uốn nắn lập thời những sai phạm của các đơn vị, địa phương. Do báo cáo quyết toán của các đơn vị, địa phương không đầy đủ, không chính xác, phân lớn dựa vào số thực tế đã cấp phát ra không hệ căn cứ vào số thực chi của đơn vị cơ sở, vì vậy việc duyệt quyết toán NSNN của Quốc hội cũng chỉ mang thính chất hình thức, chung chung. Như vậy công tác quyết toán NSNN về thực chất không có ý nghĩa thiết thực đối với yêu cầu quản lý nền kinh tế của đất nước.

tổ chức bộ máy

           Thực trạng của công tác tổ chức bộ máy
        Trong thực tế nhiều năm qua, công tác quản lý NSNN chỉ tập trung vào một số ngành chức năng, hệ thống tổ chức bộ máy quản lý NSNN có nhiều tồn tại khống phù hợp với cơ chế mới, vừa chồng chéo, trùng lắp không làm hết chức năng vốn có nhưng lại bao biện còng việc của cơ quan khác, quản lý vừa phiên hà vừa không chặt chẽ làm cho công tác quản lý NSNN kém hiệu quả, NSNN bị cắt khúc không phát huy được vai trò điều tiết vĩ mô, làm cho NSNN luôn luôn trong tình trạng bị động, căng thẳng dẫn đến chi tiêu quá sức chịu đựng của nền kinh tế, thâm hụt ngày càng lớn và tràm trọng.
         Về phía các đơn vị thì phát triển không theo mốt quy hoạch thống nhất, phát triển và yêu cầu chi tiêu vượt quá khả năng tài chính Nhà nước, nhiều đơn vị hoạt động không chịu sự quản lý thống nhất của Nhà nước chỉ một chiêu đòi hỏi vốn.
          Về phía NSNN Hầu như chỉ biết tìm cách đáp ứng thiếu sự tác động trở lại hoặc hướng dẫn tiêu dùng hợp lý. NSNN đã trở thành nơi bao cấp cho mọi sự chi tiêu lãng phí kém hiệu quả của các hoạt động kinh tế xã hội. Nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp hiên nay khi liên kinh tế xã hội còn trong giai đoạn kém phát triển, Ngân sách không thể bao cấp tràn lan như trước đây, nhưng cũng không thể bở qua các nhu cầu chi mang tính chất định hướng, tạo môi trường cho sự phát triển và các nhu cầu chi khác nhằm ổn định thị trường và xã hội, hướng các hoạt động của thị trường đi vào quỹ đạo mong muốn của Nhà nước… Vấn đề này không đơn giản nhưng nhất thiết phải được thực hiên trong cơ chế mới.